Thai Creative Lighting
 

Complete All Your Places with Our Stylist Lightings
บ.ไทยครีเอทีฟไล้ทติ้งค์ จก.
โทรศัพท์ : 02-423-4265-9 แฟกซ์ : 02-423-2170
จากการสั่งสมประสบการณ์กว่า 40 ปีจากการค้าส่งทั้งในประเทศและต่างประเทศ บริษัท ไทยครีเอทีฟไลท์ติ้ง ถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้ง รุกปฏิวัติการค้าขายโคมไฟในรูปแบบเชนสโตร์ รองรับพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง
ดีดีแลมป์.คอม

คุณพิศิษฏ์ เตชะมงคลกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยครีเอทีฟ ไล้ท์ติ้ง จำกัด (ทีซีแอล) บอกยอมรับว่าในภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดการค้าทุกเซกเม้นท์ สินค้าที่จะขายได้นอกจากคุณภาพสินค้าต้องดีกว่าราคาถูกกว่าแล้ว สินค้าต้องมีดีไซน์ด้วย... และ บ.ไทยครีเอทีฟ ไลท์ติ้ง ก็เป็นอีกหนึ่งผู้ประกอบการที่ปรับกลยุทธ์ด้วยการปั้นแบรนด์น้องใหม่ " ดีดีแลมป์" เชนสโตร์ไลท์ติ้งแนวใหม่....

"จากแค่ซื้อโคมไฟเพียงเพราะต้องการแค่เพียงแสงสว่าง กลายเป็นความพิถีพิถัน เน้นแฟชั่นทันสมัย"
ความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจคือสินทรัพย์และทุนที่ดีเสมอสำหรับคนที่ไม่หยุดนิ่งอยู่กับที่ และยิ่งสำหรับธุรกิจที่มีรากฐานที่แข็งแกร่งด้วยแล้ว การต่อยอดหรือการขยายกิจการที่ทำอยู่ไปยังช่องทางโอกาสทางการตลาดใหม่ ยิ่งเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ง่าย

บริษัท ไทยครีเอทีฟ ไลท์ติ้ง เป็นผู้ผลิตโคมไฟส่งออก ที่เดิมผลิตส่งออก 100 % ไปยังสิงคโปร์ มาเลเซีย มาแล้วกว่า 40 ปี จนกระทั่งถึงจุดเปลี่ยนของบริษัท ไทยครีเอทีฟครั้งที่ 2 เริ่มขึ้นเมื่อ ประมาณ 26 ปี ที่ผ่านมา เมื่อบริษัทได้ปรับกลยุทธ์อีกครั้ง แทนที่จะผลิตโคมไฟเพื่อส่งออกเพียงอย่างเดียว กลับมีแนวคิดนำเข้าสินค้าจากประเทศเข้ามาเป็นทางเลือกในคนในประเทศ พร้อมกับขยายการผลิต ณ โรงงานเพื่อป้อนและส่งขายให้ดีลเลอร์ในประเทศไทย และจุดเปลี่ยนครั้งที่ 3 ได้เริ่มขึ้นเมื่อล่าสุดบริษัทได้หันมารุกตลาดค้าปลีกอย่างจริงจัง ภายใต้แบรนด์โคมไฟ "ดีดีแลมป์" ซึ่งไทยครีเอทีฟเป็นผู้ผลิต-ผู้นำเข้า เพื่อขายตรงให้กับผู้ซื้อที่ไลท์ติ้งสโตร์

"ดีดีแลมป์" โชว์รูมขายโคมไฟหลากดีไซน์ ตั้งอยู่ซอยไร่ขิง 30 ถนนพุทธมณฑล สาย 5
 
ดีดีแลมป์.คอม
เดิมที่เราเป็นบริษัทผู้ผลิตสินค้าโคมไฟ เพื่อการส่งออก 100 % เพื่อส่งออกไปยังประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ สิงคโปร์ มาเลเซีย เป็นต้น โดยทำมาตั้งแต่สมัยคุณพ่อ จนถึงปัจจุบันนี้ ก็ 43 ปีแล้ว ส่วนผมนับเป็นรุ่น 2 ที่มาช่วยบริหารกิจการต่อ ซึ่งก็นานพอสมควรประมาณ 20 กว่าปี ที่อยู่ในวงจรธุรกิจโคมไฟ โดยมีการพัฒนามาโดยตลอดตั้งแต่คุณภาพสินค้าและช่องทางทางการตลาดที่ต้องปรับเปลี่ยนไปตามโอกาส

"ในสมัยคุณพ่อ ก็ได้เปลี่ยนมาผลิตเพื่อขายในประเทศตั้งแต่เมื่อ 26 ปีก่อน รวมถึงนำเข้าสินค้าบางรายการเพื่อขายในประเทศด้วย เราเน้นธุรกิจโฮลเซลล์(ขายส่ง)เพียงอย่างเดียว เรามีดีลเลอร์ในต่างจังหวัด 150 ราย และอีก 60-70 ราย ในกรุงเทพฯ"
บริษัทเราถึงจุดเปลี่ยนอีกครั้ง เนื่องจากการแข่งขันสูงและพฤติกรรมของลูกค้าในการใช้โคมไฟเปลี่ยนแปลง

จากเดิมที่ซื้อโคมไฟครั้งหนึ่งก็ใช้กันชั่วลูกชั่วหลาน แต่ปัจจุบันการซื้อโคมไฟเริ่มมีเรื่องของแฟชั่นเข้ามาเกี่ยวข้อง เราจึงมองเห็นโอกาสตลาดอีกครั้ง โดยหันมาขยายทำค้าปลีกไลท์ติ้งสโตร์ในคอนเซ็ปต์ใหม่
ดีดีแลมป์.คอม
รูปแบบการค้าเดิม คือ เราผลิตหรือนำเข้า จากนั้นก็ส่งให้ดีลเลอร์หรือ เชนสโตร์รายใหญ่ขายให้ ซึ่งมีลูกค้าอยู่ทั่วประเทศ

เพื่อให้ผู้บริโภครู้จักเรามากขึ้น เราตัดส่วนของดีลเลอร์ออกไป เราจะเป็นผู้ผลิตและขายตรงให้กับผู้บริโภคภายใต้แบรนด์ "ดีดีแลมป์" ซึ่งจะเน้นลูกค้าทั่วไปและอินทีเรียระดับบีบวกขึ้นไป
ถ้าถามว่าเมื่อเปลี่ยนคอนเซ็ปต์ใหม่แล้วจะกระทบกับลูกค้าเก่าหรือไม่ คำตอบคือ ไม่กระทบ เพราะเราใช้ระบบการบริหารจัดการสินค้าที่ดีและเป็นระบบ กล่าวคือ ในส่วนของไลท์ติ้งสโตร์ เป้าหมายคือ กลุ่มลูกค้าบ้าน คอนโดมีเนียม หรือ มัณฑนากร ที่ชอบสินค้าดีไซน์ที่เป็นแฟชั่น ขณะที่ลูกค้าเดิม ๆ ทั้งดีลเลอร์ต่างๆ ที่มีอยู่ทุกจังหวัด กับ เชนสโตร์รายใหญ่ จะเป็นสินค้ากึ่งแมสที่เน้นประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก สรุปคือ สินค้าที่ส่งขายดีลเลอร์กับที่ขายในสโตร์จะไม่เหมือนกัน

การธุรกิจก็ยังคงยึดพื้นฐานเดิม คือให้หลัก 4 P คือ ทำเล ราคา โปรดักส์ และ โปรโมชั่น เป็นหลักในการขับเคลื่อนตลาด

ทำเลอยู่ที่พุทธมณฑล สาย 5 แม้จะดูว่าไกล แต่ด้วยพื้นที่กว้างขวางกว่า 2,000 ตารางเมตร น่าจะสร้างความรู้สึกที่แปลกใหม่สำหรับลูกค้าที่ชอบเลือกซื้อโคมไฟด้วยตัวเองได้

จากการเป็นผู้ผลิตและนำเข้าเอง และทำช่องทางขายโดยตรงถึงผู้บริโภค ทำให้การตั้งราคาเป็นราคาที่สมเหตุสมผลและแข่งขันได้ มีตั้งแต่สนนราคา 100 บาท - 100,000 บาท การเป็นผู้ผลิตและอยู่ในวงจรนี้มานาน ทำให้โปรดักส์สินค้า"ทีซีแอล" ได้รับการยอมรับเรื่องคุณภาพ
เนื่องจากเราเป็นผู้ส่งออกมานาน รู้วงจรธุรกิจทั้งของไทยและของโลก ทำให้เราสามารถซอสซื่งสินค้านำเข้าที่มีคุณภาพได้ไม่ยาก
ดีดีแลมป์.คอม
สำหรับสินค้าที่ร้านของเรามีความหลากหลายให้เลือกถึง 1,500 รายการ และจะปรับเปลี่ยนตามแฟชั่นหรือแนวโน้มตลาดบ้านทั้งในเมืองนอกและในไทย ซึ่งแต่ละปีเราจะไปดูงานแสดงสินค้าโคมไฟและเฟอร์นิเจอร์ทั้งในอิตาลีและสเปน

โดยประมาณ 30 % ของสินค้าในร้านจะนำเข้าจากต่างประเทศ และที่เหลือเป็นสินค้าที่ผลิตจากโรงงานของเรา โดยทุกๆ 2 ไตรมาส เราจะมีการปรับเปลี่ยนสินค้าประมาณ 20-30%

โปรโมชั่น เราต้องทำแน่นอน ให้การสร้างการรับรู้ในแบรนด์ ดีดีแลมป์ และ กระตุ้นยอดขาย ซึ่งตามแผนที่วางไว้ จะมีกิจกรรมลด แลก แจก แถม เกือบทุกเดือน

จุดเด่นของบริษัทอีกอย่างหนึ่งคือ ลูกค้าจะสามารถเห็นสินค้าทุกตัว เห็นไอเดียในการใช้งานของโคมไฟในรูปแบบต่างกว่า เมื่อนำไปติดตั้งที่จะเหมาะหรือไม่อย่างไร

"ของเดิมลูกค้าจะนึกไม่ออก หากนำไปติดที่บ้านแล้วจะเป็นอย่างไร แต่ที่เราออกแบบเป็นห้อง ๆ ให้ดูความแตกต่าง หรือถ้ายังไม่พอใจ มีมัณฑนากรคอยให้คำแนะนำด้วย และอนาคตจะมี คอมพิวเตอร์มาช่วยออกแบบ เรียกได้ว่าเป็นโชว์รูมที่ใหญ่ที่สุด ทันสมัยที่สุดในเวลาก็ได้ สำหรับสินค้าที่ส่วนเล็ก ๆ คือโคมไฟที่ใช้ประดับตกแต่ง และความสว่างในบ้าน"

แผนการลงทุน กับทำเลนี้ที่พุทธมณฑล สาย 5 ซึ่งเดิมเป็นเอาท์เลท และโกดังเก็บสินค้า ปัจจุบันได้พัฒนามาเป็นโชว์รูม 2 ชั้น มีพื้นที่ทั้งหมด 2,000 ตารางเมตร ใช้เงินลงทุนรวมที่ดินประมาณ 60 ล้าน เปิดบริการตั้งแต่ 09.00 น- 18.00 น.ทุกวัน โดยปีนี้แม้เศรษฐกิจไม่ดี แต่ก็คิดว่ากำลังซื้อยังมี เพราะปัจจุบันยังมีการเติบโตอยางต่อเนื่องของบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยเฉพาะโครงการระดับไฮเอ็นด์ บริษัทคาดว่ายอดขายของโชว์รูมที่พูทธมณทล สาย 5 จะอยู่ในราว 80 ล้าน ซึ่งคาดว่าน่าจะได้ไม่มีปัญหา เพราะกลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่เป็นบี บีบวก ขึ้นไปที่ค่อนข้างมีกำลังซื้อ

"พฤติกรรมผู้บริโภค เป็นสาเหตุหลัก ปัจจุบัน มุมมองเกี่ยวกับโคมไฟของผู้บริโภคเปลี่ยนไป ไม่ได้มองแค่ให้แสงสว่าง แต่มองโคมไฟเป็นสินค้าแฟชั่น ที่ต้องมีดีไซน์เชื่อมกับแฟชั่นอื่นๆ เมื่อเป็นแฟชั่น สินค้านี้จะหมุนเร็ว ดีไซน์จะเปลี่ยนเร็ว เปลี่ยนไปตามไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคและเทรนด์แฟชั่นโลก เพราะฉะนั้นถ้าทำธุรกิจแบบเดิมจะไม่ทันและสนองความต้องการ แต่ถ้าทำเป็นโชว์รูมที่มีการจัดการที่ดี โอกาสในการขายก็จะดี เรามั่นใจเช่นนั้น" คุณพิศิษฎ์ กล่าวทิ้งท้าย